Những Sách Về Văn Hóa

Các Thánh Tử Đạo Thăng Hoa Văn Hóa Việt Nam - Bài 2

2013/04/16 Sách » Van Hoa | admin | Đọc(1083) | Comments(0)
[color=#8B0000][size=4] Các Thánh Tử Đạo Thăng Hoa Văn Hóa Việt Nam - Bài 2 (tiếp theo)

BÀI 2: THẦN HỌC TỬ ĐẠO

Ls Lê Đình Thông
Lm Mai Đức Vinh


Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới

Thần học Tử Đạo’ là một đề tài tổng quát và rộng lớn, e rằng chúng tôi không thể đề cập đầy đủ mọi khía cạnh trong một chương sách. Vì thế chúng tôi mạn phép chỉ nêu bật ‘những yếu tố thần học nơi các thánh Tử Đạo Việt Nam dựa vào đời sống và giáo huấn của Chúa Kitô, vị tử đạo tròn đầy ý nghĩa nhất’, và của thánh Phaolô, vị tử đạo ‘theo gương Chúa Kitô một cách tuyệt vời’. Tuy nhiên, trước khi đi vào đời sống tử đạo của Chúa Giêsu, của thánh Phaolô và của các thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng tôi xin trình bày ngắn gọn về hai thuật từ ‘Tử Đạo’ và ‘Bách Hại’.

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO THĂNG HOA VĂN HÓA VIỆT NAM

2013/04/16 Sách » Van Hoa | admin | Đọc(783) | Comments(0)
[color=#8B0000][size=4]

* CÁC THÁNH TỬ ĐẠO *
THĂNG HOA VĂN HÓA VIỆT NAM



Ngày 16/4/2013

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới

LTS. Để chuẩn bị mừng 25 năm lễ bạc phong thánh 117 vị Tử Đạo Việt Nam (1988-2013), giáo xứ Việt Nam Paris cho xuất bản tác phẩm: “Các Thánh Tử Đạo thăng hoa Văn Hóa Việt Nam” nhằm mục đích nêu bật sự đóng góp của Công Giáo Việt Nam nói chung và đặc biệt của Các Thánh Tử Đạo Công Giáo Việt Nam nói riêng vào việc gìn giữ, phong phú hoá và thăng hoa Văn Hóa Việt Nam

Lời Ngỏ tác phẩm: Các Thánh Tử Đạo thăng hoa Văn Hóa Việt Nam

2013/01/19 Sách » Van Hoa | admin | Đọc(1274) | Comments(1)
[color=#8B0000][size=4]Lời Ngỏ tác phẩm: Các Thánh Tử Đạo thăng hoa Văn Hóa Việt Nam

Ngày 21/11/2012

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
LTS. Để chuẩn bị mừng 25 năm lễ bạc phong thánh 117 vị Tử Đạo Việt Nam (1988-2013), giáo xứ Việt Nam Paris cho xuất bản tác phẩm: “Các Thánh Tử Đạo thăng hoa Văn Hóa Việt Nam” nhằm mục đích nêu bật sự đóng góp của Công Giáo Việt Nam nói chung và đặc biệt của Các Thánh Tử Đạo Công Giáo Việt Nam nói riêng vào việc gìn giữ, phong phú hoá và thăng hoa Văn Hóa Việt Nam.

LỊCH SỬ VĂN HỌC CÔNG GIÁO VIỆT NAM

2011/12/30 Sách » Van Hoa | admin | Đọc(1403) | Comments(0)
[color=#FF0000][size=4]LỊCH SỬ VĂN HỌC CÔNG GIÁO VIỆT NAM

Tác Giả: Võ Long Tê

Bấm xem ảnh ở cửa sổ mới
    Lịch sử văn học Công giáo Việt Nam gắn liền với lịch sử truyền giáo ở Việt Nam. Từ lúc hạt giống Phúc âm nảy mầm ở Việt Nam, một động lực mới đã gây ra nên một biến chuyển trong văn học. Ý thức phát sinh nền văn học công giáo được manh nha và trưởng thành với thời gian do nhu cầu dùng ngôn ngữ văn tự để truyền giáo và nuôi dưỡng đức tin.

    Theo những nguồn sử liệu chắc chắn, đạo công giáo du nhập xã hội Việt Nam từ thế kỷ XVI. Chúng ta cho rằng văn học công giáo bắt đầu từ thế kỷ XVI là để nhấn mạnh hậu quả văn học tất nhiên của công cuộc truyền giáo. Thật ra, trong thế kỷ XVI, công cuộc truyền giáo chưa được tổ chức quy mô và cũng như chưa có tác phẩm văn học đáng kể. Kể từ thế kỷ XVII trở đi, nền văn học công giáo mới chính thức phát sinh trong khuôn khổ công cuộc truyền giáo do các cha Dòng Tên phụ trách từ năm 1615 ở Đàng Trong và từ năm 1626 ở Đàng Ngoài.

ĐẤT MỚI

2011/09/29 Sách » Van Hoa | admin | Đọc(969) | Comments(0)
[color=#FF0000][size=4] GIỚI THIỆU TRUYỆN DÀI "ĐẤT MỚI"


Bấm xem ảnh ở cửa sổ mớiTác phẩm của Tác giả Song Nguyễn

Tác giả: Song Nguyễn

Nhà Xuất bản Tôn Giáo 2009

***

LTS: BBT/TTCG xin giới thiệu cùng quý độc giả truyện dài ĐẤT MỚI của Song Nguyễn do NXB Tôn Giáo ấn hành 2009. Nội dung ĐẤT MỚI kể lại cuộc đời của Linh mục Nguyễn Phương Toàn những ngày đầu cùng với giáo dân đi xây dựng vùng Đất Mới. Chủ đề, tư tưởng của Đất Mới không chỉ là vấn đề của cá nhân một linh mục, mà mở rộng hơn nhiều trong ý thức về thực tại. Đất Mới không chỉ là vùng đất kinh tế mới, là hoàn cảnh của một xứ đạo những ngày sau giải phóng 1975. Cuộc sống còn muôn vàn khó khăn, mỗi con người phải vật lộn với lam lũ để tìm kiếm miếng cơm manh áo. Đất Mới là vùng đất tâm hồn con người, vùng đất cần phải được khai hoá, canh tân…

***

LỜI TÁC GIẢ

Những tác phẩm trong tủ sách “Đời Dâng Hiến” được viết vào thời gian trước và sau 1975 là thời gian mà công việc mục vụ đang bị “đóng khung”. Được nghe người này, người khác kể về những mảnh đời trong nhiều hoàn cảnh, nhiều tình huống khác nhau; tác giả lượm lặt, rồi hư cấu thành tác phẩm, để nhân vật được sống đời sống thực và hoạt động độc lập.
Phân trang 1/1 Trang đầu 1 Trang cuối [ Kiểu hiển thị Trích dẫn | Liệt kê ]
Powered by Bo-Blog 2.1.1 ReleaseCode detection by Bug.Center.Team